เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก
100Y DESiGN

WEBSITE GRAPHIC DESIGN

การจัดแสงโดยใช้ Key Light, Fill Light และ Back Lig การจัดแสงโดยใช้ Key Light, Fill Light และ Back Light หรือที่เรียกกันว่าการจัดแสงแบบ จุด 3 จุด
เขียนโดย 100Y Design | 25 พฤษภาคม 2555 เวลา 15:15:53 น. | ผู้เข้าชม 3736 ครั้ง

ขั้นตอนการทำ

1. เมื่อเราสร้าง Model ชิ้นงานของเรา เช่นพวก Logo หรือ รูปปั้นใดๆก็ตาม ดังรูป




 
2. กำหนดแสงลงบนชิ้นงานของเรา โดย Click เลือกที่ Target Sport ลงไว้ 3 ที่ด้วยกัน
คือ 
1. การสร้าง Key Light โดยใช้ Sport Light เพือใช้เป็นแสงสว่างหลักในการกำหนดแสงเงา ที่สำคัญมันต้องสว่างกว่า Light อื่นเพื่อใช้แทนแสงจากดวงอาทิตย์ เช่น
- จาก Top View ตำแหน่ง key Light ต้องมีองศา ต่างจาก Camera ตั้งแต่ 15 ถึง 45 องศา ซ้ายหรือ ขวาก็ได้รวมถึงความสูงด้วยครับ
- ปรับแต่ Light ให้แสงสว่าง สวยงามตามความต้องการ

2. Fill Light ช่วยสร้างความนุ่มนวลให้แสงเงา และช่วยเพิ่มมิติในการมองเห็นให้กบ Object เหมือนกับแสงสว่างหรือ โคมไฟบนโต๊ะ
- Fil light ต้องอยู่คนละด้าน และทำมุมในองศาที่เท่ากับ Key Light อาจทำมุมจากล่างขึ้นไปข้างบนของ Object ก็ได้ แต่ที่สำคัญต้องอยู่ต่ำกว่า Key Light (เราสามารถเพิ่ม Fill Light หลายดวงให้กับ Scene งานของเราได้
- Fill Light สามารถใช้ได้ทั้ง Spot Light และ Omni Light ค่าความสว่างของแสงนั้น Set ไว้ให้น้อยประ 1/2 ถึง 1/8 ใน Scene
- การกำหนด Cast Shadow โดยส่วนใหญ่จะไม่ใช้กับ Fill Light แต่อาจใช้ได้ในบางครั้ง
ดังรูป
 


 
3. Back Light ใช้เพื่อแสดงขอบของ Object และแยก Object ออกจาก Background โดยส่วนใหญ่มักกำหนด Cast Shadow ด้วย
- จาก top Viewport Back Light จะอยู่ด้านหลัง Object ตรงข้ามกับกล้อง
- จากด้านข้าง Back Light จะอยู่สูงกว่า Object
- ความสว่างของ Back Light นั้นขึ้นอยู่กับว่ามันทำให้ขอบของ Object นั้นเห็นได้ชัดเจนหรือไม่
ดังรูป
 

 
Tag »  3D 

บทความ แนะนำ

การสร้างรูปภูเขาจำลอง จาก รูป 2 มิติ วิธีและขั้นตอนการสร้างภูเขาจำลองแบบสามมิติจากรูป 2มิติ เพื่อเอาไปใช้ในงานการสร้างทิวทัชภูมิประเภทในสื่อต่างๆHead 3D ออกแบบหัวคนสามมิติ ตอนที่ 1 การทำภาพ 3มิติ ส่วนใหญ่สิ่งที่คนทั่วไปต้องการศึกษาและทดลองทำมากที่สุดคือ การทำภาพศีรษะมนุษย์ 3มิติ ดังนั้นลองมาดูวิธีทำกันแนะการใช้งาน Create ในส่วนของ Standard Primitives การสร้างรูปทรงต่างๆ ใน 3D Max โดยเครื่องมือ Create Standard Primitives ช่วยในการสร้างรูปทรงพื้นฐานใช้ 3D Studio MAX ในการทำวัตถุ โปร่งใส บางครั้งการสร้างภาพ สามมิติ ต้องมีการสร้างวัตถุที่โปรงแสง อาทิเช่น แก้ว ขวด พลาสติก ลองมาดูกันว่าเค้าทำกันอย่างไรทำภาพแจกัน หรือขวดโดย 3D Studio MAX พื้นฐานการใช้งาน 3D Studio MAX ในการทำภาพ Vase นั้นคือภาพแจกัน หรือขวดต่างๆ เพื่อเอาไปต่อยอดในงานต่อไป
Comment สำหรับสมาชิก 100Y Design.com เท่านั้น
กรอกรหัส =>
คำถามที่ต้องการคำตอบ แสดงความคิดเห็นธรรมดา
ไม่สามารถส่งข้อความได้ กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก
หมายเหตุ ระบบ Comment สำหรับสมาชิก จะทำให้ทีมงานของทางเว็บไซต์ทราบทันที่เมื่อมีสมาชิกฝากข้อความ หรือตั้งคำถามที่ต้องการคำตอบ ทางทีมงานจะพยายามหาคำตอบเพื่อที่มาตอบคำถามให้เร็วที่สุด
Comment สำหรับสมาชิก Facebook