เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก
100Y DESiGN

WEBSITE GRAPHIC DESIGN

เทคนิคการหักเหของแสงในวัตถุโปร่งใส การหักเหของแสงในวัตถุที่โปร่งใสจำพวกแก้วหรือ น้ำใน 3DMax นั้นต้องอาศัย Plugins หรือตัว Render ที่สนับสนุนการทำงานจึงจะให้ภาพท
เขียนโดย 100Y Design | 25 พฤษภาคม 2555 เวลา 12:39:51 น. | ผู้เข้าชม 3727 ครั้ง

ขั้นตอนการทำ

 1. เริ่มจากใช้คำสั่ง Line ใน Shapes > Splines >Line สร้าง Shapes ตามรูปร่างที่เราต้องการ



 
2. ใช้คำสั่ง Lathe ในส่วน Modifier List แล้ว Click ที่ส่วน Weld Core และ Flips Normals ในส่วน Align เลือกคำสั่ง Min, Center หรือ Max เพื่อให้ได้ออกมาดังรูป เพิ่ม Segment เป็น 30 เพื่อไม่ให้เกิดเหลี่ยม
 


 
 3. ใช้คำสั่ง Plane ในส่วน Standard Primetives เพื่อสร้างพื้นให้กับแก้วของเราแล้วปรับสีพื้นให้เป็นสีเทาที่ color
 


 
4.เราจะมาสร้างแสงโดยใช้คำสั่ง Light > Target Spot โดยจะสร้างเป็น Spot Light แล้วปรับค่า Parameters ดังนี้

Shadow = On
Shadow Selection = Ray Traced Shadows
Multiplier = 0.7
Shadows Parameters
Color = Hue =0, Sat = 0, Value = 178
Dens = 2.0

- เมื่อ Set ค่า แล้วให้ Click ที่ Edit > Clone (ทำการ Copy Spot Light ขึ้นมาอีก 1 ตัว) แล้ว Click OK

- เสร็จแล้ว Set ค่า Spot Light ตัวที่ 2 ดังนี้ (กดปุ่ม h เพื่อเลือก Select ในรูป menu)

Shadow = On
Shadow Selection = Shadows Map
Multiplier = 0.7
Shadows Parameters
Color = Hue =0, Sat = 0, Value = 20
Dens = 0.6
 


 
5. กดปุ่ม M เพื่อเลือก Meterial Editor แล้วไปที่ Blinn Basic Parameters Rollout ปรับค่า Specular Level = 95, Glossiness = 45 เสร็จแล้วไปที่ Maps Rollout Click ที่ Reflaction Map แล้วเลือก Raytrace Map จาก Material/Map Browser ที่ Opacity Map กำหนดให้เป็น Falloff Map, Falloff Direction = Local x Axis เสร็จแล้ว Assign Material ให้กับ Lathe Object ของเรา แล้วทำการ Render เพื่อชมผลงานได้เลย
 


 
6. จะได้รูปประมาณนี้




 
Tag »  3D 

บทความ แนะนำ

การใช้งานคำสั่ง Selection ใน 3D Studio MAX มาทำความเข้าใจกับคำสั่งพื้นฐานเกี่ยวกับคำสั่ง Selection ใน 3D Studio MAX เพื่อให้ทราบก่อนการใช้งานว่าใช้งานอย่างไรการสร้างรูปภูเขาจำลอง จาก รูป 2 มิติ วิธีและขั้นตอนการสร้างภูเขาจำลองแบบสามมิติจากรูป 2มิติ เพื่อเอาไปใช้ในงานการสร้างทิวทัชภูมิประเภทในสื่อต่างๆใช้ 3D Studio MAX ในการทำวัตถุ โปร่งใส บางครั้งการสร้างภาพ สามมิติ ต้องมีการสร้างวัตถุที่โปรงแสง อาทิเช่น แก้ว ขวด พลาสติก ลองมาดูกันว่าเค้าทำกันอย่างไร3d max เบื้องต้น การใช้งานโปรแกรมขั้นพื้นฐาน มารู้จักกับโปรแกรมที่ใช้ในการออกแบบงาน 3D ที่มีชื่อว่า 3ds max ช่วยให้สามารถสร้างโมเดลได้ง่ายและใส่พื้นผิวให้โมเดลอย่างสมจริงHead 3D ออกแบบหัวคนสามมิติ ตอนที่ 1 การทำภาพ 3มิติ ส่วนใหญ่สิ่งที่คนทั่วไปต้องการศึกษาและทดลองทำมากที่สุดคือ การทำภาพศีรษะมนุษย์ 3มิติ ดังนั้นลองมาดูวิธีทำกัน
Comment สำหรับสมาชิก 100Y Design.com เท่านั้น
กรอกรหัส =>
คำถามที่ต้องการคำตอบ แสดงความคิดเห็นธรรมดา
ไม่สามารถส่งข้อความได้ กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก
หมายเหตุ ระบบ Comment สำหรับสมาชิก จะทำให้ทีมงานของทางเว็บไซต์ทราบทันที่เมื่อมีสมาชิกฝากข้อความ หรือตั้งคำถามที่ต้องการคำตอบ ทางทีมงานจะพยายามหาคำตอบเพื่อที่มาตอบคำถามให้เร็วที่สุด
Comment สำหรับสมาชิก Facebook