เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก
100Y DESiGN

WEBSITE GRAPHIC DESIGN

ทำภาพแจกัน หรือขวดโดย 3D Studio MAX พื้นฐานการใช้งาน 3D Studio MAX ในการทำภาพ Vase นั้นคือภาพแจกัน หรือขวดต่างๆ เพื่อเอาไปต่อยอดในงานต่อไป
เขียนโดย 100Y Design | 19 มีนาคม 2555 เวลา 17:24:18 น. | ผู้เข้าชม 3761 ครั้ง

Vase

เริ่มกันนะ ก่อนอื่นให้รันโปรแกรม 3D Studio MAX เอาไว้เลย
1. เลือกที่ช่องมองจากด้านบนโดยให้คลิ้กขวาที่ช่อง Top แล้วจะมีแถบสีขาวรอบช่อง Top View
2. สร้างท่อขนาดรัศมี 45 , 50 สูง 100 โดยเลือก Create ( เป็นรูปมือที่นิ้วชี้มีแสง ) แล้วเลือก Geometry ( ทรงกระบอกกับทรงกลม ) คลิ้กที่ปุ่ม Tube จะมีเมนูใหม่ขึ้นมาด้านล่างให้เลือก Keyboard Entry ใส่ค่าดังนี้ X:0 Y:0 Z:0 Inner Radius:45 Outer Radius:50 Height:100 คลิ้กที่ปุ่ม Creat จะได้ท่อขึ้นมา
3. ปรับค่า Polygon โดยเลื่อนแถบเครื่องมือลงมาจะเห็นหัวข้อ Parameters ถ้าไม่มีให้เลือกที่ Modify ( รูปทรงกระบอกถูกบิด ) แล้วจะมีหัวข้อ Modify ให้เลือก ให้ใส่ค่าดังนี้ Height Segments:15 Cap Segments:1 Sides:24
- ใส่ FFD Modifier ให้ท่อนี้ โดยเลือกที่ Modify ( รูปทรงกระบอกถูกบิด ) แล้วคลิ้กที่ปุ่ม More... จะมีหน้าต่างใหม่ขึ้นมาให้เลือก FFD(box) เลือก OK
4. กำหนดค่าของ FFD Modifier โดยเลื่อนแถบเครื่องมือ ลงมาด้านล่างในหัวข้อ Parameters คลิ้กที่ปุ่ม Set Number of Points จะมีหน้าต่างใหม่ขึ้นมาให้ใส่ค่าดังนี้ length:2 Width:2 Height:6 เลือก OK จะได้ภาพดังรูปข้างล่างนี้



 

5. เปลี่ยนไปดูที่ Front View โดยคลิ้กขวา ที่ Front View
6. เริ่มจัดรูปให้มีรูปเหมือน แจกัน โดยคลิ้กที่ปุ่ม Sub-Object เลือก Control Points ก่อน
7. ตั้งค่าให้เป็นการย่อขยาย โดยเลือกที่ปุ่ม Select and Uniform Scale ( เป็นรูปสี่เหลี่ยมใหญ่และเล็กโดยที่อันเล็กอยู่ในอันใหญ่อยู่ใต้ Menu Bar)
8. ทำการเลือกให้ทำเฉพาะแกน X โดยเลือกที่ Restrict to X ( เป็นรูปตัว X โดยปุ่มจะอยู่ข้างๆ Y )
9. ทำการจัดรูปให้มีรูปเป็นแจกันโดยให้เลือกจุดเป็นคู่ๆ ( ให้ลากช่องครอบจุดที่จะเลือก ) แล้วเลื่อนขยายตามรูปทรงที่ต้องการจะได้รูป ทรงดังรูปด้านล่างนี้


 

10. ใส่พื้นผิวตามชอบใจ โดยเลือก Tools --> Material Editor... ที่ Menu Bar จะขึ้นหน้าต่างใหม่มาให้คลิ้กที่ปุ่ม Assign Material to Selection ( เป็นรูปทรงกลมแล้วมีลูกศรชี้ไปที่ลูกบาศก์ ) คลิ้กที่ปุ่มสี่เหลี่ยมว่างๆที่อยู่หลัง Diffuse จะมีหน้าต่างใหม่ขึ้นมาให้เลือก Bitmap คลิ้ก OK จะมีช่องสี่เหลี่ยมยาวๆว่างๆอยู่ข้างหลัง คำว่า Bitmap : ให้คลิ้กแล้วเลือกรูปที่จะ ทำเป็นพื้นผิวเสร็จแล้วปิดหน้าต่าง Material Editor ไป
11. ปรับมุมกล้องตามชอบโดยใช้เครื่องมือทางด้านขวาล่าง
12. ทำการ Render โดย เลือก Rendering --> Render จะมีหน้าต่างใหม่ขึ้นมาให้คลิ้ก OK จะได้รูปดังรูปด้านล่างนี้


 
แหล่งที่มา : -http://www.webthaidd.com
Tag »  test  ทดสอบ 

บทความ แนะนำ

Head 3D ออกแบบหัวคนสามมิติ ตอนที่ 1 การทำภาพ 3มิติ ส่วนใหญ่สิ่งที่คนทั่วไปต้องการศึกษาและทดลองทำมากที่สุดคือ การทำภาพศีรษะมนุษย์ 3มิติ ดังนั้นลองมาดูวิธีทำกันแนะการใช้งาน Create ในส่วนของ Standard Primitives การสร้างรูปทรงต่างๆ ใน 3D Max โดยเครื่องมือ Create Standard Primitives ช่วยในการสร้างรูปทรงพื้นฐานการสร้างโลโก้ โดยใช้เครื่องมือพื้นฐาน ลองมาใช้ 3D ในการสร้างโลโก้ สามมิติกันดีกว่า เพื่อให้ได้โลโก้ที่เอาไปใช้งานงานอื่นๆ ได้อีก เช่นทำป้าหรือโลโก้ติดหน้าร้านการสร้างรูปภูเขาจำลอง จาก รูป 2 มิติ วิธีและขั้นตอนการสร้างภูเขาจำลองแบบสามมิติจากรูป 2มิติ เพื่อเอาไปใช้ในงานการสร้างทิวทัชภูมิประเภทในสื่อต่างๆใช้ 3D Studio MAX ในการทำวัตถุ โปร่งใส บางครั้งการสร้างภาพ สามมิติ ต้องมีการสร้างวัตถุที่โปรงแสง อาทิเช่น แก้ว ขวด พลาสติก ลองมาดูกันว่าเค้าทำกันอย่างไร
Comment สำหรับสมาชิก 100Y Design.com เท่านั้น
กรอกรหัส =>
คำถามที่ต้องการคำตอบ แสดงความคิดเห็นธรรมดา
ไม่สามารถส่งข้อความได้ กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก
หมายเหตุ ระบบ Comment สำหรับสมาชิก จะทำให้ทีมงานของทางเว็บไซต์ทราบทันที่เมื่อมีสมาชิกฝากข้อความ หรือตั้งคำถามที่ต้องการคำตอบ ทางทีมงานจะพยายามหาคำตอบเพื่อที่มาตอบคำถามให้เร็วที่สุด
Comment สำหรับสมาชิก Facebook