เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก
100Y DESiGN

WEBSITE GRAPHIC DESIGN

Head 3D ออกแบบหัวคนสามมิติ ตอนที่ 1 การทำภาพ 3มิติ ส่วนใหญ่สิ่งที่คนทั่วไปต้องการศึกษาและทดลองทำมากที่สุดคือ การทำภาพศีรษะมนุษย์ 3มิติ ดังนั้นลองมาดูวิธีทำกัน
เขียนโดย 100Y Design | 16 มีนาคม 2555 เวลา 16:15:53 น. | ผู้เข้าชม 3728 ครั้ง

Head


ก่อนอื่น เพื่อความสะดวก ในการขึ้นรูป เราควรจะวาดภาพอ้างอิงเอาไว้ก่อน โดยวาด ด้านหน้าและด้านข้าง ควรจะระมัดระวังเรื่องตำแหน่งด้วยให้ตำแหน่งด้านหน้าและ ด้านข้าง ตรงกันโดยด้านหน้าให้วาดแค่ซีกเดียว ใช้แกน Y เป็นเส้นแบ่งครึ่ง จะง่ายต่อการขึ้นรูปต่อไปตัวอย่างดัง รูปข้างล่างนี้ ( เป็นการใช้ CV Curve วาด เราจะใช้ Line วาดก็ได้ ไม่ขัด )



1. เมื่อได้ ภาพอ้างอิงแล้ว ก็ลงมือกันเลย เริ่มจากที่ปาก( ทำเป็นช่องเข้าไปในปากเพื่อปากจะได้มีรู ) ก่อนให้ใช้ NURBS นะ ( อยู่ที่ Spline ) เลือก CV Curve ( ถ้าใช้ Point จะช้าและเปลืองเนื้อที่มากกว่า ) เริ่มวาดที่ด้านหน้าให้ใช้ แกน Y เป็นจุดเริ่มต้นแล้ววนรอบปากกลับมา ที่แกน Y อีกครัง ควรจะใช้จุดให้ น้อยๆก่อน เพื่อความเรียบ เพราะว่าตอนแรกเรายังไม่ต้องการรายละเอียดมากเราต้องการแค่โครงเท่านั้น ( เราสามารถเพิ่มจุดได้ภายหลังเพื่อรายละเอียด )แล้วให้ไปจัดรูป( เข้าที่ Modify แล้ว เลือก CV Curve ใน Sub-Object )ที่ด้านข้างต่อเลย ดูรูปข้าล่าง ประกอบ เพื่อความ ความเข้าใจ


2. ทีนี้ก็ให้ Convert NURBS Curve ที่เราสร้างขึ้นมา เป็น NURBS Surface ที่ Tab Modify นะ เลือกปุ่ม Convert To (เป็นสี่เหลี่ยมชั้นๆ ) ดูรูปข้างล่าง เอาก็ได้


3. เสร็จแล้ว ให้ เลือก Curve ใน Sub-Object แล้ว ทำการ Clone เส้นแรกที่ เราวาดเอาไว้โดยให้เลือก Move กด Shift ค้างไว้แล้วลาก เส้นที่จะ Clone ไปวางไว้อีกที่ ( ให้ Clone ที่ด้านข้างก่อนนะ )

4. เลือก CV Curve ใน Sub-Object แล้วก็เลื่อนจุดตามควมพอใจ ดูรูปข้างล่างประกอบได้


5 . คราวนี้เราจะสร้างพื้นผิวกัน โดยใช้ ULoft ( อยู่ที่ Creat Surface ใน NURBS Surface ) ให้คลิ้กที่เส้นแรกแล้วคลิ้กที่เส้นที่เราสร้างจากการโคลนเส้นแรกเสร็จแล้วคลิ้กขวา ฮ่าๆ มีพื้นผิว ระหว่าเส้นที่เรา ทำเอาไว้แล้วใช่มั้ยละ
 



 

 

6. เสร็จแล้ว ให้ติ้ก Flip Normal ที่ Surface ใน Sub-Object  เพื่อจะได้แสดงพื้นผิวได้อย่างถูกต้อง



7. ให้เราทำการ Clone แล้วก็เลื่อนจุดไปเรื่อยๆจนกว่าจะ เต็มหัว โดยที่เมื่อเรา Clone เสร็จแล้วให้เข้าที่ Surface ใน Sub-Object แล้ว เลือกที่พื้นผิวที่เรา ต้องการจะเพิ่มเส้นเข้าไปแล้วจะมีแถบ Uloft Surface ขึ้นมา ให้เราเลือกที่ End แล้ว กด Insert แล้วไปคลิ้กที่เส้นที่เราจะเพิ่มเข้าไปก็จะได้ พิ้นผิวต่อ


 

8. เมื่อถึงปลาย( ยอดหัว )ให้ทำการย่อขนาดของเส้นสุดท้ายจนกลายเป็นจุดจะทำให้หัวเรา ปิดสนิท ดังรูปข้างล่างนี้


9. ระหว่างที่เราทำการขึ้นรูปถ้าต้องการดูว่าพื้นผิวที่จะได้มีทิศทางไปทางไหนก็ให้ปรับค่า U และ V Iso lines ที่ Surface Apporximation ใน Nurbs Surface ให้มากขึ้น( เราใช้ประมาณ 30 เส้น )



10. คราวนี้เราจะทำการ Clone พื้นผิวที่เราทำให้ไปอยู่อีกข้างหนึ่งโดยใช้ Mirror ใน Create Surface เพื่อจะได้เต็มหัวและสามารถใส่รายละเอียดได้ง่ายขึ้น



11. เมื่อเราต้องการจะเพิ่มรายละเอียดให้เราสร้าง U Iso Curve โดยใช้ U Iso Curve ใน Create Curve แล้วเลือกตำแหน่งที่ต้องการจะสร้างตามต้องการ เสร็จแล้วให้ ไปที่ Sub-Objects Curve แล้วเลือกเส้น Iso Curve ที่สร้างใหม่กด Make Independent อย่าลืม insert ใน Uloft Surface กันนะ



 

12. ถ้าต้องการจะเพิ่มรายละเอียดให้มากขึ้นให้เพิ่มจุดโดยให้ Rebuild ( ที่ Curve ใน Sub-Object )โดยเลือกที่เส้นที่เราจะเพิ่มจุดแล้วกด Rebuild จะมีหน้าต่างใหม่ขึ้นมาให้เราสามารถกำหนดได้ว่าจะใช้กี่จุด



13. เมื่อใส่รายละเอียดเสร็จแล้วจะได้รูปดังนี้


14. ใส่ลูกตาลงไปด้วยนะ อย่างลืมให้ใช้ Sphere ทำเป็นลูกตา

15.คราวนี้ให้ Convert เป็น Editable Mesh โดยใช้ Convert To เพื่อทำการเชื่อมพื้นผิวที่เราสร้างทั้งสองเข้าด้วยกัน ( อันนึงเราสร้างอีกอันเรา Clone ขึ้นมา )



 

16.ทำการเชื่อมจุดเพื่อไม่ให้เห็นรอยแยกโดยเข้า Vertex ใน Sub-Object ของ Editable Mesh เลือกจุดที่ต้องจะเชื่อมทั้งหมด ( ส่วนมาก จะอยู่บนแกน Y ) แล้วไปที่ Weld ปรับค่า Weld Thesh ตามสมควร( ถ้ายิ่งเยอะจะทำให้จุดที่ห่างกันสามารถเชื่อมกันได้ ) เสร็จแล้วเลือก Select



17. แค่นี้ก็เสร็จแล้วทำการ Render เพื่อดูผลสุดท้ายโดยเลือก Rendering --> Render แล้วจะขึ้นหน้าต่างใหม่ให้เลือก OK ไปเลยจะได้รูปดังข้างล่างนี้



 
แหล่งที่มา : -http://www.webthaidd.com
Tag »  test  ทดสอบ 

บทความ แนะนำ

แนะการใช้งาน Create ในส่วนของ Standard Primitives การสร้างรูปทรงต่างๆ ใน 3D Max โดยเครื่องมือ Create Standard Primitives ช่วยในการสร้างรูปทรงพื้นฐานทำภาพแจกัน หรือขวดโดย 3D Studio MAX พื้นฐานการใช้งาน 3D Studio MAX ในการทำภาพ Vase นั้นคือภาพแจกัน หรือขวดต่างๆ เพื่อเอาไปต่อยอดในงานต่อไปการตัดวัตถุ 3D ตามที่เราต้องการ เทคนิคพื้นฐานที่พบและใช้งานบ่อยมากที่สุดอีกเทคนิคคือการตัดวัตถุ ดังนั้นมาทราบเทคนิคการตัดวัตถุแบบนี้กันดีกว่าใช้ 3D Studio MAX ในการทำวัตถุ โปร่งใส บางครั้งการสร้างภาพ สามมิติ ต้องมีการสร้างวัตถุที่โปรงแสง อาทิเช่น แก้ว ขวด พลาสติก ลองมาดูกันว่าเค้าทำกันอย่างไรเครื่องมือใช้งานหลัก ๆ บนแถบเครื่องมือ Menu Bar มาทำความรู้จักกับเครื่องมือพื้นฐานของ 3D Studio MAX ที่ใช้บ่อยครั้งกันก่อน เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานในอนาคตต่อไป
Comment สำหรับสมาชิก 100Y Design.com เท่านั้น
กรอกรหัส =>
คำถามที่ต้องการคำตอบ แสดงความคิดเห็นธรรมดา
ไม่สามารถส่งข้อความได้ กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก
หมายเหตุ ระบบ Comment สำหรับสมาชิก จะทำให้ทีมงานของทางเว็บไซต์ทราบทันที่เมื่อมีสมาชิกฝากข้อความ หรือตั้งคำถามที่ต้องการคำตอบ ทางทีมงานจะพยายามหาคำตอบเพื่อที่มาตอบคำถามให้เร็วที่สุด
Comment สำหรับสมาชิก Facebook